Thứ Tư, 28 tháng 3, 2018

// //

TÌM HIỂU LOÀI GIÁN VÀNH NÂU

Đây là một trong những loài gián nhỏ, hiếm khi lớn hơn 1,2cm. Chúng có màu nâu xám và có thể dễ dàng phân biệt với gián Đức bởi hai  vành ngang chạy ngang từ bên này qua bên kia của gốc cánh và phần bụng ở cả con con và con trưởng thành. Những vành này có thể hơi không bình thường hoặc đứt đoạn ở con non và con cái trưởng thành so với con đực.
Cả con đực và con cái đều khá nhanh nhẹn và con đực trưởng thành bay rất tốt khi bị quấy phá. Cả con con và con trưởng thành có thể nhảy khi chúng cố gắng chạy chốn. Chúng thường xuất hiện trong cùng tòa nhà với gián đức. các nhà kiểm soát côn trùng chuyên nghiệp phải hết sức cẩn thận để phân biệt các loài gián này chính xác, vì kỹ thuật kiểm soát hai loại này khác nhau do thói quen và cách sống của chúng khác nhau. Con cái loại này mang bọc trứng một hoặc hai ngày, sau đó gắn bọc trứng vào bề mặt an toàn. Nhộng trứng có hình hơi cong, màu nâu nhạt và được gắn vào phía dưới bề mặt hay bên lề của khu vực nhiễm gián. Con cái đẻ 14 bọc trứng trong đời, mỗi bọc chứa 18 trứng. Từ 50 đến 75 ngày thì  những bọc trứng này nở, tùy thuộc vào nhiệt độ. Ơ điều kiện nhiệt độ trong phòng, con con sẽ trưởng thành trong khoảng thời gian 160 ngày. Con trưởng thành có thể sống tới 10 tháng.
Cả con con và con trưởng thành thường  được thấy ở trên trần, trên tường cao, sau những khung hình và những vật cố định nhẹ, hoặc gần các máy điều hoà và các thiết bị khác. Chúng cũng còn được thấy ở các ổ điện, tủ và các đồ đạc khác. Chúng không cần nhiều độ ẩm như loài gián Đức. Điều này giúp cho việc giải thích vì sao chúng thường xuất hiện ở trong phòng nhiều hơn là trong bếp hay phòng tắm.Loài gián này không thích ánh sáng và thường không xuất hiện vào ban ngày.
Gián vành nâu thích ăn các loại tinh bột. Tuy nhiên có thể thấy chúng ăn hầu hết mọi thứ và chúng ta còn thấy chúng nhai cả những chất không phải thức ăn như các vớ nylon (có lẽ là do các chất dầu hay da của cơ thể sót lại).
Khi kiểm tra gián vành nâu, hãy quan sát phía dưới bàn, ghế, bàn trang điểm, tủ. Cũng cần phải quan sát phía sau các bức hình, dọc gờ các bức hình, trên các bức tường và trần nhà bằng thạch cao không phẳng, và đặc biệt nhất là trên trần và phía trên tường của các tư, phòng chuẩn bị đồ, và tủ trong tường. Không nên bỏ qua việc kiểm tra bất cứ nơi nào hay bất cứ đồ dùng nào (gỗ, kim loại, hay đồ nhồi bọc) mà thiết kế của chúng cung cấp nơi trú ngụ cho gián. Hãy quan sát những cục phân đen nhỏ li ti, các bọc trứng, xác lột của chúng rơi từ phía trên lên  các giá, gờ.
Loài gián này thường được thấy nhiều ở trong các toà nhà, chung cư, khách sạn,  bệnh viện hơn là trong các kho, nhà hàng và bếp. Chúng thường xuyên được di chuyển theo đồ đạc, và nhanh chóng lan rộng trong toàn bộ các khu vực trong tòa nhà. Từ lâu chúng đã phát triển mạnh ở các tiểu bang phía Nam, nhưng giờ đây chúng còn được tìm thấy ở mãi tận phía bắc như Canada.